Hơn 150 triệu sản phẩm đã được xác minh bởi GS1
Mã số thương phẩm toàn cầu - GTIN kết nối sản phẩm và dữ liệu thông tin chuẩn xác trên một nền tảng

(VietQ.vn) - Sử dụng công nghệ nền tảng xác minh danh tính sản phẩm toàn cầu do Tổ chức Mã số mã vạch quốc tế (GS1) triển khai được xem là giải pháp hữu hiệu giúp cho nhà bán lẻ và người tiêu dùng xác minh thông tin sản phẩm trên thị trường một cách chuẩn xác.



Theo thống kê của GS1, những năm qua các chủ sở hữu thương hiệu và nhà sản xuất đã tải lên nền tảng đăng ký GS1 hơn 150 triệu mã số thương phẩm toàn cầu - GTIN. Bằng cách kết nối sản phẩm và dữ liệu thông tin chuẩn xác trên một nền tảng đảm bảo mọi sản phẩm trên toàn cầu có thể được nhận dạng đơn nhất, mã số GTIN của GS1 đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi số của ngành bằng cách kết nối sản phẩm với dữ liệu chính xác.

Với dữ liệu này, GS1 đã tạo tiền đề vững chắc cho mục tiêu tạo lập cơ sở dữ liệu chất lượng với mức độ hoàn chỉnh cao nhất giúp tất cả sản phẩm được nhận dạng đơn nhất bằng mã số mã vạch, giúp đơn giản hóa thông tin, giảm thời gian đưa ra thị trường, minh bạch hơn cho người tiêu dùng và giảm hàng giả.

Sử dụng công nghệ nền tảng để xác minh danh tính sản phẩm toàn cầu

Theo GS1, để cho phép ngành công nghiệp truy cập vào dữ liệu sản phẩm đáng tin cậy để xác minh danh tính trên toàn cầu, GS1 đã xây dựng Nền tảng đăng ký GS1.

Dịch vụ được xác minh bởi GS1 - một dịch vụ do GS1 cung cấp - thúc đẩy nền tảng này để cho phép nhà bán lẻ và thị trường xác minh thông tin sản phẩm và tên công ty (công ty hoặc tổ chức đã được cấp phép sử dụng mã số mã vạch) bằng cách kiểm tra thông tin đó với dữ liệu do chủ sở hữu thương hiệu kê khai.

Với một cơ sở dữ liệu chất lượng, dịch vụ được xác minh bởi GS1 cho phép xác định chính xác và đầy đủ thông tin chính hãng của sản phẩm.

Cách thức hoạt động của GS1 được xác minh

Với xác minh bởi GS1, bất kỳ thành viên GS1 nào cũng có thể truy cập vào dữ liệu cơ bản về sản phẩm có nguồn gốc thương hiệu và nền tảng họ cần để cung cấp thông tin đáng tin cậy cho người tiêu dùng. Tất cả công ty trên toàn hệ sinh thái thương mại sẽ được hưởng lợi khi quyền truy cập vào dữ liệu sản phẩm chính xác, nhất quán trở nên liền mạch và hiệu quả hơn.

 
Tất cả thành viên của GS1 có thể có quyền truy cập vào nền tảng đăng ký GS1 toàn cầu thông qua bất kỳ văn phòng GS1 tại các quốc gia thành viên, sử dụng Đã xác minh bởi GS1 để truy vết GTIN.
 

Các thuộc tính sản phẩm cốt lõi cho Xác minh bởi GS1 được chủ sở hữu thương hiệu tải lên cơ sở dữ liệu, bao gồm: mã GTIN, tên thương hiệu, mô tả sản phẩm, URL hình ảnh sản phẩm, mã phân loại sản phẩm toàn cầu, nội dung ròng và đơn vị đo lường, thị trường tiêu thụ.

Điều gì được xác minh bởi GS1?

GS1 là tổ chức đăng ký toàn cầu về mã số thương phẩm toàn cầu (GTIN), được sử dụng để trả lời ba câu hỏi chính: GTIN có phải là GTIN hợp lệ không?; GTIN được cấp cho công ty nào?; Một trong các thuộc tính cơ bản (mã GTIN, tên thương hiệu, mô tả sản phẩm, URL hình ảnh sản phẩm, mã phân loại sản phẩm toàn cầu, nội dung ròng và đơn vị đo lường, thị trường tiêu thụ) có được cung cấp cho GTIN hay không?

Được GS1 xác minh giúp chủ sở hữu thương hiệu có thể chia sẻ dữ liệu cốt lõi về sản phẩm của họ và để các nhà bán lẻ và thị trường xác minh danh tính của sản phẩm họ bán.

Lợi ích của xác minh bởi GS1

Mã GTIN giúp minh bạch hóa thông tin sản phẩm, tránh hàng giả, hàng nhái. 

Bằng cách chia sẻ GTIN và thông tin thuộc tính sản phẩm thông qua Xác minh bởi GS1, chủ sở hữu thương hiệu cung cấp một nơi duy nhất cho các nhà bán lẻ và thị trường để xác minh sự hiện diện của các thuộc tính cốt lõi cho danh sách sản phẩm.

Được GS1 xác minh, sản phẩm sẽ không gặp phải tình trạng như: Các phiên bản sản phẩm khác nhau dùng chung GTIN: Một số chủ sở hữu thương hiệu sử dụng cùng một GTIN cho một số biến thể của sản phẩm, khiến việc theo dõi sản phẩm gần như không thể. Ví dụ: một sản phẩm có thể có nhiều màu, nhưng tất cả chúng sẽ có chung một GTIN, gây ra sự chồng chéo và nhầm lẫn không cần thiết với các nhà bán lẻ, chợ và cuối cùng là với khách hàng (trực tuyến);

GTIN tái chế: Một số chủ sở hữu thương hiệu sử dụng lại cùng một GTIN cho mỗi lần lặp lại sản phẩm. Ví dụ: cả mẫu sản phẩm mới và cũ đều có thể chia sẻ cùng một GTIN - ngay cả khi các tính năng và chức năng đã thay đổi hoàn toàn;

Sử dụng GTIN mà không có quyền sở hữu: Một số chủ sở hữu thương hiệu vô tình sử dụng GTIN được cấp phép cho một công ty khác; Cùng một sản phẩm có nhiều GTIN: Điều này xảy ra do cả chủ sở hữu thương hiệu không biết sản phẩm của họ không cần GTIN mới và/hoặc những người xác định cùng một mặt hàng nhiều lần để cải thiện khả năng hiển thị và vị trí tìm kiếm.

Với mục tiêu cung cấp giải pháp minh bạch thông tin sản phẩm hàng hóa, GS1 Việt Nam đang thực hiện kế hoạch triển khai dịch vụ Được xác thực bởi GS1 Việt Nam trên ứng dụng “Verified by GS1 Viet Nam” giúp sản phẩm của doanh nghiệp có thông tin chính xác, giúp nâng cao uy tín doanh nghiệp, mang lại tin cậy cho người tiêu dùng.

Thông qua quét Barcode hoặc QR code người tiêu dùng có thể dễ dàng tiếp cận và tìm hiểu thông tin sản phẩm chính hãng được doanh nghiệp cung cấp một cách chính xác nhất. Thời gian dự kiến ra mắt ứng dụng “Verified by GS1 Viet Nam” vào đầu năm 2022.

Thanh Tùng


Các tin tiếp
Phân cấp quản lý mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói nông sản phục vụ xuất khẩu   (24/3/2023)
Một số kết quả chủ yếu trong việc thực hiện Đề án triển khai, áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc tại tỉnh Bình Thuận trong năm 2022   (13/1/2023)
Một số phương pháp truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa   (11/1/2023)
Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tổ chức tập huấn phổ biến, hướng dẫn triển khai, áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa   (15/12/2022)
Mã LEI – tương lai mới cho nhận dạng pháp nhân toan cầu   (3/12/2021)
Hơn 150 triệu sản phẩm đã được xác minh bởi GS1   (1/12/2021)
Áp dụng truy xuất nguồn gốc theo chuẩn GS1: Mô hình từ trang trại thanh long Bình Thuận   (27/5/2021)
Thông báo: Chi cục TC-ĐL-CL Bình Thuận mời các tổ chức, doanh nghiệp đăng ký tham gia Tập huấn về hệ thống truy xuất nguồn gốc   (4/3/2021)
Bộ Khoa học và Công nghệ quy định chi tiết về sử dụng mã số, mã vạch   (3/3/2021)
Các bước xây dựng Hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm   (23/10/2020)