Sự cần thiết trong việc xác định hàm lượng các chất hữu cơ hòa tan trong nước ăn uống và sinh hoạt

Nước có vai trò rất quan trọng trong đời sống con người, nhất là nguồn nước sử dụng cho mực đích ăn uống, sinh hoạt. Để đảm bảo sử dụng nước đạt tiêu chuản thì việc kiểm soát chất lượng nước là việc làm hết sức cần thiết.



Với thời đại công nghiệp hóa mạnh mẽ hiện nay thì việc kiểm soát được chất lượng nguồn nước sử dụng cho mục đích ăn uống, sinh hoạt cho con người gặp rất nhiều khó khăn. Nguồn nước khi bị ô nhiễm sẽ mang ại nhiều tạp chất khác nhau, một trong những tạp chất đó co chỉ số Pecmanganat.

           Chỉ số pemanganat là nồng độ khối lượng của oxi tương đương với lượng ion pemanganat được sử dụng khi mẫu nước được xử lý bị oxi hóa dưới các điều kiện xác định. Chỉ số này được sử dụng để đánh giá mức độ ô nhiễm của các tạp chất hữu cơ hòa tan trong nguồn nước dùng cho ăn uống – sinh hoạt. Về bản chất chỉ số Pemanganat và COD là một, chúng chỉ khác biệt về cách phân tích. Trường hợp là chỉ số pecmanganat thì được xác định bằng KMnO4, đối với COD lại được xác định bằng cách oxi hóa mẫu nước với K2Cr2O7.

           Chỉ số Pemanganat khi vượt ngưỡng giới hạn cho phép là dấu hiệu cho thấy nước bị ô nhiễm các chất hữu cơ ở mức độ nguy hiểm. Các chất hữu cơ này, khi tương tác với Clo sẽ tạo ra chất có khả năng gây ung thư. Khi tương tác với oxy sẽ tạo ra chất độc là Nitrit, khi vào cơ thể người sẽ gây ra hiện tượng thiếu oxy trong máu (methemoglobin), trẻ em mắc chứng bệnh này thường xanh xao và dễ bị đe dọa đến mạng sống, đặc biệt là trẻ dưới 06 tháng tuổi. Đặc biệt, khi Nitrit kết hợp với các axit amin trong cơ thể còn tạo thành chất nitrosamine tích lũy lâu ngày trong gan gây ra hiện tượng nhiễm độc, ung thư gan.

            Nước sạch có chỉ số Pemanganat cao sẽ nhanh chóng tạo rêu, tảo trong bể chứa, là môi trường thuận lợi cho các vi sinh vật độc hại phát triển. Do vậy, nước ăn uống và sinh hoạt phải được kiểm soát chặt chẽ, thường xuyên trước trong quá trình sử dụng.

              Với phương châm “nhanh chóng, chính xác, đúng quy định pháp luật” cùng với đội ngũ kỹ thuậtviên có trình độ chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm và trang thiết bị đầy đủ hiện đại, Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Bình Thuận đã triển khai phân tích các chỉ tiêu chất lượng nước ăn uống – sinh hoạt trong nhiều năm qua, trong đó có xác định chỉ số Pemanganat và xác định hàm lượng COD.

             Các tổ chức, cá nhân có nhu cầu về kiểm soát chất lượng nước ăn uống, sinh hoạt vui lòng liên hệ với Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Bình Thuận để được tư vấn và hỗ trợ.

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Bình Thuận

Địa chỉ: 04 Nguyễn Hội – P.Phú Trinh – TP.Phan Thiết – tỉnh Bình Thuận

Điện thoại: 0252 3822390; 0252 3699699

Website: tdcbinhthuan.vn

Email: trungtamtdc.binhthuan@gmail.com

                                                                               Ngọc Thoa - Trung tâm TĐC


Các tin tiếp
NGĂN NGỪA NGỘ ĐỘC HISTAMIN   (25/3/2020)
Sự cần thiết trong việc xác định hàm lượng các chất hữu cơ hòa tan trong nước ăn uống và sinh hoạt   (25/3/2020)
KIỂM ĐỊNH CÂN Ô TÔ – NĂNG LỰC CẦN ĐÁP ỨNG CỦA MỘT TỔ CHỨC KIỂM ĐỊNH THEO ĐLVN 13: 2019   (19/2/2020)