Khoa học và Công nghệ: Đòn bẩy cho nền kinh tế phát triển
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập sâu rộng như hiện nay, khoa học và công nghệ (KHCN) đang ngày càng phát huy được vai trò quan trọng cũng như tạo được tầm ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội của các nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Chính vì vậy, trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển như vũ bão của KHCN, kinh tế Việt Nam đã có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt là ở các lĩnh vực được coi là mũi nhọn. Và chính những kết quả khả quan đó trong bức tranh toàn cảnh về kinh tế đã thêm một lần khẳng định rõ ràng rằng KHCN chính là động lực then chốt cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.


Giá trị thứ hạng của một quốc gia trong “thế giới phẳng”.

Một nền kinh tế không thể có bước đột phá nếu như không dựa vào trụ cột chính là khoa học và công nghệ. Có thể thấy, các nước phát triển trên thế giới hiện nay đều dựa vào Khoa học và công nghệ để phát triển kinh tế - xã hội một cách bền vững.

Còn nhớ trong Lễ công bố “Ngày khoa học và công nghệ Việt Nam” 18/5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã phát biểu: “Hầu hết các tài nguyên khi càng khai thác càng cạn kiệt nhưng trí tuệ, năng lực sáng tạo càng khai thác, sử dụng thì càng thêm giàu có, phong phú”. Người đứng đầu Chính phủ cũng nhấn mạnh rằng, đóng góp của khoa học và công nghệ trên tất cả các lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn, khoa học tự nhiên, khoa học kỹ thuật và công nghệ đối với sự nghiệp cách mạng của dân tộc ta trước đây, cũng như trong sự nghiệp bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nướcViệt Nam ngày nay là rất to lớn. Quốc gia nào có năng lực cạnh tranh cao sẽ có nhiều cơ hội để vượt lên, phát triển nhanh và bền vững. Và suy cho cùng, cạnh tranh giữa các quốc gia chính là cạnh tranh nguồn vốn tri thức, thể hiện qua chất lượng nguồn nhân lực và trình độ khoa học và công nghệ.

Chính vì thế, khoa học và công nghệ sẽ là đòn bẩy trong quá trình tái cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế hướng tới mục tiêu đưa Việt Nam sớm trở thành nước công nghiệp.

Và ai trò của “đòn bẩy”!

Xã hội càng phát triển thì vai trò đòn bẩy của khoa học và công nghệ lại càng được thể hiện một cách sâu sắc bằng chính những tác động lớn đến nhịp độ tăng trưởng kinh tế của nhiều quốc gia trên thế giới. Với riêng Việt Nam chúng ta, thành quả của khoa học và công nghệ và đặc biệt là sự đổi mới công nghệ đã mang lại những tín hiệu rất lạc quan trong việc thúc đẩy sự phát triển của kinh tế, xã hội, tạo nên những diện mạo mới trong bức tranh phát triển đa sắc màu.

Có thể thấy, nhờ những đóng góp quan trọng của hoạt động khoa học và công nghệ trong các lĩnh vực như: Công nghiệp, nông nghiệp, thủy sản, y tế…trong những năm gần đây đã đem lại cho chúng ta những kết quả và thành tựu rất đáng khích lệ như: Hàng nghìn giống cùng quy trình sản xuất mới từ phòng thí nghiệm đã đến với người dân, được ứng dụng rộng rãi. Có thể nói, KH&CN ngày nay đã và đang đóng vai trò lớn trong lai tạo, nhân giống cây trồng mới, tăng năng suất thay thế giống nhập ngoại. Nhiều công nghệ mới được ứng dụng làm chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn, tăng giá trị sản xuất, đưa nước ta vào nhóm các nước xuất khẩu hàng đầu thế giới về gạo, cà phê, hạt tiêu, điều, cao su..

Với lĩnh vực Y tế, KH&CN đã nâng trình độ y học của nước ta lên ngang tầm với các nước trong khu vực và thế giới. Đến nay, Việt Nam đã chủ động sản xuất được 9/10 loại vắc-xin phục vụ tiêm chủng mở rộng, giảm tỷ lệ mắc và tử vong của nhiều bệnh như bại liệt, viêm não… Các nhà khoa học cũng làm chủ nhiều quy trình chẩn đoán, điều trị hiệu quả nhiều bệnh mới phát sinh, nguy hiểm như SARS, cúm A/H5N1. Nhiều công nghệ kỹ thuật cao (xử lý tế bào gốc, tạo da để chữa bỏng…), phác đồ điều trị tiên tiến đã được áp dụng trong chuyên khoa tim mạch, sản, ngoại khoa.

Trong công nghiệp, KH&CN giúp cải tiến, đổi mới công nghệ của các ngành, lĩnh vực và đang chứng tỏ hiệu quả trong thời gian qua. Việt Nam đã sản xuất được nhiều thiết bị cơ khí chính xác, siêu trường, siêu trọng; làm chủ công nghệ đóng tàu trọng tải lớn…

Chính những đóng góp thiết thực ấy của Khoa học và công nghệ cho sự phát triển kinh tế xã hội đã và đang mang đến cho chúng ta những diện mạo phát triển tươi mới trên khắp chiều dài đất nước,  xứng đáng trở thành đòn bẩy thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, góp phần tạo dựng nền tảng cho hành trình Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa đất nước.

Phòng TBT tổng hợp



Các tin tiếp
Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2018-2021   (23/11/2018)
Phí cấp mã số mã vạch   (30/11/2016)
Định hướng công tác kiểm tra về đo lường, chất lượng năm 2017   (30/11/2016)
Chuỗi sự kiện chào mừng ngày KH&CN Việt Nam 18/5   (21/7/2015)
Bình Thuận: Tăng cường kiểm tra về đo lường, chất lượng kinh doanh vàng   (21/7/2015)
Khoa học và Công nghệ: Đòn bẩy cho nền kinh tế phát triển   (21/7/2015)
Tập huấn nghiệp vụ thanh tra trong lĩnh vực KHCN năm 2015 tại Đà Nẵng   (21/7/2015)
Hội nghị phổ biến các tiêu chuẩn quốc gia về vàng trang sức tại Đà Nẵng   (21/7/2015)
Phương án xử lý xe máy điện chưa đăng ký   (21/7/2015)